สรุปประมวลท่าทีสื่อต่างประเทศต่อประเทศไทย ประจำวันที่ ๙ พ.ค. ๒๕๖๕

Release Date : 09-05-2022 11:20:38
สรุปประมวลท่าทีสื่อต่างประเทศต่อประเทศไทย ประจำวันที่ ๙ พ.ค. ๒๕๖๕

สรุปประมวลท่าทีสื่อต่างประเทศต่อประเทศไทย ประจำวันที่ ๙ พ.ค. ๒๕๖๕ โดยกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ดังนี้ 
 
๑. BNN Bloomberg (แคนาดา) / The Straits Times (สิงคโปร์) / Al Arabiya (ยูเออี) / Gulf News (ยูเออี) – รองโฆษก รบ.ไทย เผยว่า ปทท. จะเริ่มผลิตวัคซีนโควิดชนิด mRNA ChulaCov19 ภายในสิ้นปีนี้ โดยจะยื่นขออนุญาตต่อ อย. เพื่อขอทดสอบ ทั้งนี้ บ.ไอโอเน็ตเอเชียคาดว่าจะสามารถผลิตวัคซีนได้ปีละ ๒๐ ล้านโดส
 
๒. The Straits Times (สิงคโปร์) – แม้ภาคการท่องเที่ยวไทยเริ่มปรับตัวดีขึ้นจากการเปิดประเทศ แต่อัตราเงินเฟ้อซึ่งสูงสุดในรอบ ๑๓ ปี และผลกระทบจากสงครามยูเครนต่อต้นทุนวัตถุดิบและราคาพลังงาน ล้วนกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจและการลงทุนจากต่างประเทศ
 
๓. SCMP (ฮ่องกง) / The Straits Times (สิงคโปร์) / Mail Online (สหราชอาณาจักร) / Borneo Bulletin (บรูไน) - ผู้ผลิตฟาร์มกล้วยไม้ของไทยรับผลกระทบอย่างหนักจนบางแห่งต้องปิดตัวลงจากการระบาดของโควิดจากการส่งออกไปยังตลาดจีน แต่ยังหวังพึ่งพาตลาดญี่ปุ่นและสหรัฐฯ
 
๔. Travel Mole (สหราชอาณาจักร) – ททท. คาดหวังว่าในปีหน้าจะมี นทท. มาเยือนไทย ๒๐ ล้านคน หรือประมาณร้อยละ ๕๐ ของจำนวน นทท. ก่อนการแพร่ระบาดของโควิด ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับ นทท. จากจีนด้วย ส่วนในปีนี้คาดว่าจะมี นทท. ประมาณ ๗ ล้านคน   
 
๕. Honda Racing (ญี่ปุ่น) - เมื่อ ๘ พ.ค. ธัชกร บัวศรี นักบิดชาวไทยจากทีมฮอนด้า คว้าชัยชนะในการแข่งขันมอเตอร์ไซต์ดาวรุ่งชิงแชมป์โลก “เอฟไอเอ็ม จูเนียร์จีพี เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2022” สนามที่เซอร์กิโต เดอ เอสโตริล โปรตุเกส  
 
๖. VOA (สหรัฐฯ) – กล่าวถึงอนาคตที่ไม่แน่นอนของกลุ่มสื่อมวลชนเมียนมาที่หลบหนีภัยจากรัฐบาลทหารมาอาศัยอยู่ใน ปทท. หรือไปตั้งถิ่นฐานในประเทศที่สาม โดยปัญหาหลักคือ ไม่มีเอกสารแสดงตน ทำให้ไม่สามารถปฏิบัติงานได้ และหวาดเกรงว่าจะถูกจับกุม